Thực đơn có nhiều quy tắc ngầm hơn bạn tưởng
Thực đơn với ý nghĩa là liệt kê các danh sách món ăn trong nhà hàng, làm thực khách dễ dàng chọn món hơn. Nhưng không chỉ có vậy, những người biên soạn thực đơn có một vài quy tắc nhất định. Bạn nên cẩn thận lúc chọn món khi nhìn thực đơn. Những cách sắp xếp có thể đánh tâm lý của những thực khách mà chi nhiều hơn dự định.
Những quy tắc ngầm khi viết thực đơn của nhiều nhà hàng
Lý do thực đơn hay có hình ảnh
Ngoài việc để cho thực khách dễ hình dung, khách nước ngoài có thể hiểu được món ăn mà không gặp trở ngại thì việc làm này còn thúc đẩy kinh doanh của các nhà hàng.
Họ biết rằng, một món ăn khi được hiển thị bằng hình ảnh sẽ kích thích vị giác hơn gấp nhiều lần so với chỉ in tên và thành phần món ăn một cách đơn thuần. Vì vậy, nhà hàng thường minh họa các món ăn đắt tiền, các món ăn chủ đạo, thực khách có xu hướng chọn ngay những món đó trước khi có thời gian tính toán, nghĩ nhiều về giá cả.
Các món rẻ tiền hay đặt ở cuối
Bạn có tìm ngay ra món hamburger, salad hay cốc cà phê bình dân nằm ở đâu trong cuốn menu nếu chỉ có 10 giây để tìm chúng không. Không nhiều người thành công, bởi lẽ các nhà hàng có chiến thuật “giấu” chúng vào những nơi khó tìm nhất như ở dòng cuối cùng, trang cuối cùng… Trước khi tìm thấy món ăn bình dân, tâm trí bạn sẽ “đi qua” một loạt các món ăn có tên gọi hấp dẫn khác, và dĩ nhiên là cũng đắt hơn nhiều. Đây chính là chiến thuật phân tán tư tưởng của thực khách, mong rút hầu bao của họ một cách tự nguyện và êm ái.
Sự chênh lệch lớn trong giá bán
Trong thực đơn nhà hàng, bạn sẽ có thể thấy một số món ăn có giá đắt gấp 3 lần các món ăn còn lại. Tỷ lệ này rất cao, có thể “được ăn cả, ngã về không”. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng lập luận, đa số mọi người sẽ tự nghĩ rằng: “Tiền nào của nấy” hoặc “Hẳn là chúng ngon lắm mới có giá đó”, vì vậy, đánh thức “máu liều” trong họ khi quyết định chọn lựa món ăn có giá đắt gấp 3. Kể cả khi món ăn có đôi chút khiếm khuyết thì tâm lý chấp nhận thử thách khiến khách dường như sẽ xuề xòa hơn.
Nếu thực khách không dám mạo hiểm thì lúc này, họ sẽ cảm thấy các món rẻ hơn kia hấp dẫn hơn nhiều. Vậy là cuối cùng, nhà hàng vẫn là bên có lợi nhất.
Cái bẫy “kích thước”
Theo một số chuyên gia ẩm thực, phân chia món ăn thành các size khác nhau cũng chính là cách mà các nhà hàng khuyến khích bạn tiêu nhiều hơn. Không ít người thường có tâm lý sẽ nghĩ rằng suất nhỏ là không đủ nên sẽ mạnh dạn gọi đĩa lớn, thực tế là đa phần những người gọi suất nâng hạng sẽ bỏ thừa suất ăn của mình do nhiều hơn sức ăn của bản thân. Hơn nữa, chẳng có gì để so sánh hai suất ăn đó có tỷ lệ thế nào với nhau nên cũng khó để đánh giá mức chênh lệch giá tiền có hợp lý hay không.
Cẩn thận những món được đóng khung
Bạn nên cảnh giác với những món ăn được đóng khung trong thực đơn. Đây là những món ăn nhà hàng muốn bạn chú ý và kích thích bạn gọi chúng. Đây thường là những món có cái tên mỹ miều hay được gọi là món đặc biệt chỉ nhà hàng mới có. Thực tế, chúng không khác nhiều các món ăn trong menu, có thể thêm một vài gia vị, nguyên liệu bình dân, được người thiết kế thực đơn “phù phép” cho trở nên hấp dẫn mà thôi.
Cũng nên cẩn trọng với các món ăn “gia truyền”
Chẳng ai dám đảm bảo món ăn có bí quyết gia truyền từ đời này sang đời khác là phù hợp với khẩu vị của bạn. Mà quan trọng là bạn hiếm khi có thể kiểm chứng được cái danh “gia truyền” có thực sự hay không. Nó cũng giống như một chiêu thức để bạn yên tâm hơn về món ăn mà thôi.