Bị Penalty và buồn bã: Khi nào nên “rời bỏ 1 con tàu đang chìm”?

Bởi Tâm
Spread the love

Hàng tuần, tôi vẫn nhận được những cuộc điện thoại tuyệt vọng từ các webmaster. Và từ khi Google update Penguin, tôi lại càng nhận được nhiều hơn nữa!

Các website mà đã quá lạm dụng SEO mũ đen hay các chiến thuật spam trong quá khứ đều đã phải trả những cái giá khá đắt – thậm chí nhiều trang đã sụp đổ hoàn toàn.

Vậy khi nào bạn nên rời bỏ khỏi một “con tàu đang chìm dần”?

Dưới đây là các tôi đã trả lời lại những cuộc gọi trên nhưng hãy ghi nhớ chúng chỉ là quan điểm cá nhân của tôi mà tôi chứ không có 1 sự đảm bảo 100% nào.

Có rất nhiều yếu tố để xác định 1 trường hợp xem 1 website có bị phạt penalty hay không. Các rủi ro cũng luôn đồng hành với các phần thưởng xứng đáng.

Vấn đề với rất nhiều website bị phạt penalty bởi Penguin là chúng đã bị phạt penalty quá nặng bởi vì ai đó đã bắt chúng làm quá nhiều công việc – những công việc đi sai hướng. Bất kể những gì bạn vẫn nghe thấy hàng ngày thì spam không hề dễ dàng. Nhiều lúc bạn sẽ cố gắng tạo ra hàng ngàn các backlink tới website của bạn nhưng bạn không hề biêt rằng từ trước đó chúng đã bị coi là các liên kết độc hại. Vậy nên, dù phải bỏ ra bao nhiêu thời gian, công sức và tiền bạc thì bạn cũng nên có những đề phòng với những website bị phạt penalty.

Các yếu tố để kiểm tra

Tôi đã sử dụng hàng loạt các yếu tố để kiểm tra 1 website bị phạt penalty, sau đó mới đưa ra các đánh giá, nguyên nhân và lời khuyên cụ thể để giải quyết. Các yếu tố này bao gồm:

– Lượng tiền nên được đầu tư vào website hiện tại này.

– Số lượng liên kết độc hại.

– Mức độ độc hại.

– Doanh thu tiềm năng mà website sau này có thể tạo ra.

– Doanh thu website đang tạo ra.

– Tuổi của website.

– Mức lưu lượng đến từ các nguồn khác.

Cho dù là bạn bị phạt penalty thủ công hay do các update thuật toán.

Rất nhiều marketer có thể đã quá chú trọng vào lưu lượng tìm kiếm mà quên đi các yếu tố còn lại này.

Sự khó khăn của việc loại bỏ liên kết và phục hồi lại từ các Penalties

Một sự thực đáng buồn là cả quá trình loại bỏ liên kết và phục hồi từ 1 penalty đều là những quá trình diễn ra hết sức khó khăn.

Với việc loại bỏ liên kết, bạn phải:

  1. Tạo 1 phân tích backlink đầy đủ
  2. Xác định các liên kết độc hại
  3. Tìm kiếm thông tin liên lạc của các website mà liên kết tới
  4. Disavow bất kì liên kết nào mà bạn không thể loại bỏ
  5. Ghi lại tất cả các quá trình: loại bỏ liên kết, liên lạc với các website và disavow các liên kết
  6. Gửi 1 yêu cầu xem xét lại tới Google
  7. Đợi câu trả lời
  8. Lặp lại cho đến tận khi Google chấp nhận

Tất cả các bước này đều tốn rất nhiều thời gian. Và bước thực sự quan trọng đó là bước thứ 8 bởi vì sẽ không có bất cứ sự đảm bảo nào đến từ Google. Đừng nghĩ là Google sẽ chấp nhận ngừng phạt penalty cho website của bạn chỉ bằng 1 lần nỗ lực của bạn. Đặc biệt bước 8 sẽ vô cùng quan trọng nếu sự loại bỏ liên kết là rất cấp bách và cần thiết. Không có 1 cách nào có thể ước tính được khối lượng công việc mà chúng ta nên làm để loại bỏ thành công 1 penalty.

Chất lượng so với số lượng

Tôi luôn muốn bắt đầu lại website bị phạt penalty đó với thương hiệu mới hơn là cứ tiếp tục mãi việc loại bỏ các backlink. Đây là 1 vài lý do tại sao lại như vậy:

– Website vẫn lớn với các nguồn vốn đầu tư khổng lồ

– Website vẫn nhận được lưu lượng tìm kiếm lớn từ các nguồn khác, và việc phục hồi vẫn khá khả thi

– Chủ sở hữu website không sẵn sàng để từ bỏ 1 website, họ đã hiểu được sự nguy hiểm và có 1 niềm tin mãnh liệt hơn vào sự phục hồi

– Nếu bạn đầu tư thời gian, tài nguyên, và các nguồn khác nhau vào việc xây dựng liên kết đúng cách thì kết quả vẫn có thể hoàn toàn kinh ngạc.

Kết luận

Giải quyết với các vấn đề về Google Penalties là một trong những phần khó nhất trong nghề nghiệp của tôi. Mặc dù SEO luôn được miêu tả như một thủ thuật nghe dễ thực hiện nhưng những gì tôi vẫn đang thực hiện lại chứng minh điều ngược lại, nó thực sự khó và rất kì công.

Khi đưa ra các lời khuyên tới 1 webmaster của 1 website mà vẫn đang chiến đấu với 1 penalty hoặc 1 sự sụt giảm thứ hạng do các thuật toán, thì tôi vẫn chỉ cho họ làm từng bước sau:

– Thành lập tư duy về các rủi ro luôn đồng hành cùng các phần thưởng với khác hàng.

– Thực hiện phân tích sâu vào 1 website bao gồm:

+ Các đầu tư và website đó.

+ Khả năng phục hồi.

+ Chi phí tiềm năng để có thể phục hồi.

+ Chi phí để bắt đầu lại từ đầu.

+ Đảm bảo rằng khác hàng sẽ hiểu được khó khăn của việc loại bỏ liên kết cũng như phục hồi.

Bài viết củaJon Ball (SEL).