DA PA là gì? Cách tăng chỉ số DA

Bởi Tâm
Spread the love

Page Authority (PA)Domain Authority(DA) là 2 chỉ số của Moz đánh giá độ mạnh của website. Trước đây thường dân SEO đánh giá Website chủ yếu dựa vào PageRank của website, nhưng cuối năm 2014 Google đã thông báo là sẽ không cập nhật PageRank Toolbar. Từ đó thì chỉ số Page Authority và Domain Authority là 2 trong số những yếu tố chính để SEOer đánh giá một website.

4 cách tăng chỉ số DA - Domain Authority

Domain Authority trong SEO là gì?

Domain Authority (DA) là chỉ số của MOZ (thang điểm 100) để đo sức mạnh của một website. Website có Domain Authority càng cao thì domain đó càng mạnh. Và DA cũng là yếu tố quan trọng quết định thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Vì thế DA càng cao thì website cũng sẽ có thứ hạng càng cao.

Page Authority trong SEO là gì?

Page Authority (PA) là chỉ số của MOZ (thang điểm 100) để đo sức mạnh của một trang đơn lẻ trên website (Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa PA và DA).

Page có PA càng cao thì trang đó càng mạnh. Và PA cũng là yếu tố quan trọng quết định thứ hạng của trang đó trên kết quả tìm kiếm. Vì thế PA càng cao thì trang đó cũng sẽ có thứ hạng càng cao.

2 Chỉ số này được tính toán dựa trên dữ liệu từ các chỉ số Web Mozscape bao gồm tổng số liên kết, MozRank, Moztrust và hàng chục yếu tố khác, để tạo thành con số duy nhất đó chính là điểm DA.

Moz tính Page Authority và Domain Authority dựa vào yếu tố nào?

  • Tuổi domain: Domain cũ có tuổi domain càng cao thì có uy tín cao hơn so với domain mới đăng ký. Vì vậy sẽ được ưu tiên hơn trên SERPs
  • Độ phổ biến của tên miền: Nếu website bạn có refer domain càng nhiều + phổ biến nhiều trên các mạng xã hội thì sẽ có PA và DA cao và có thể có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm
  • Hồ sơ liên kết: Có nhiều liên kết từ các lĩnh vực, các liên kết đến từ các tên miền có giá trị và các lĩnh vực tương tự. Nói cách khác số lượng backlink chất lượng và cùng lĩnh vực sẽ ảnh hưởng nhiều đến PA và DA
  • Kích thước của website: Kích thước ở đây nói về nội dung của website. Website có càng nhiều nội dung chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến PA và DA và cũng sẽ có thứ hạng cao hơn trên SERPs.

8 cách tăng lượng truy cập cho blog/website

Làm sao để tăng PA và DA?

  • Hãy tập trung vào tên miền thương hiệu của bạn: Việc xây dựng tên miền thương hiệu về lâu dài sẽ được MOZ đánh giá cao.
  • Xuất bản nhiều nội dung chất lượng cao: Hãy cập nhật nội dung chất lượng cho website, không nhất thiết phải mỗi ngày 1 lần, có thể 3 đến 4 lần trong tuần. Và hãy nhớ rằng 3 đến 4 lần trong tuần mà nội dung chất lượng còn hơn là ngày nào cũng cập nhật nhưng nội dung không chất lượng.
  • Tăng cường và tối ưu liên kết nội: Hãy tăng cường và tối ưu liên kết nội thật tốt, thật cuốn hút người dùng để họ đi lòng vòng trong website của bạn để đọc thông tin, đừng quên chèn từ khóa và các thủ thuật giúp cung cấp đầy đủ thông tin hơn cho người dùng.
  • Xây dựng backlink: Hầu hết mọi trường hợp, backlink nhiều là tốt, nó chỉ không tốt khi bạn trả tiền để mua liên kết từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc backlink từ các domain spam. Hãy xây dựng hồ sơ backlink mạnh mẽ từ các trang có uy tín.
  • Tương tác xã hội: Bài viết của bạn chất lượng cao, người dung đọc và chia sẻ nó trên các mạng xã hội sẽ mang lại backlink cho website của bạn từ những social uy tín chất lượng cao. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện DA và PA rất tốt.
  • Kết nối website với các mạng xã hội
    4 cách tăng chỉ số Domain Authority

    Mạng xã hội ngày càng phổ biến và việc kết nối website của bạn tới các mạng xã hội lớn như Twitter, Stumble Upon, Reddit, Pinterest, Facebook, Google… sẻ cực kỳ tốt cho SEO. Nhiều thuật toán gần đây cho thấy xếp hạng các trang web có liên quan mạnh mẽ tới mạng xã hội.

  • Nội dung chất lượngTất nhiên rồi, content is king mà nên hãy tạo ra nội dung chất lượng và duy trì việc post bài chất lượng thường xuyên sẻ giúp website bạn được nhiều traffic và tăng chỉ số DA.Một số chú ý khi viết nội dung:
    1. Tránh các vấn đề nội dung trùng lặp.
    2. Viết nội dung mới và chính chủ ?
    3. Viết bài thực sự bổ ích độc giả của bạn.
    4. Kiểm tra ngữ pháp và chính tả.
    5. Nên nhớ bạn viết nội dung cho người sử dụng (không phải cho công cụ tìm kiếm).
    6. Không nên đặt quá nhiều quảng cáo trong nội dung bài viết.
    7. Đừng bào giờ viết sai thẻ tiêu đề và thẻ mô tả.
  • Liên kết đa dạng
    4 cách tăng chỉ số Domain Authority

    Liên kết đa dạng là một khái niệm SEO Off-Page bạn cần phải hiểu để tăng Domain Authority. Đa dạng liên kết là một thuật ngữ SEO được sử dụng để quyết định phạm vi của các liên kết khác nhau trỏ đến trang web của bạn. Bên cạnh xây dựng các liên kết nội bạn nên sử dụng các liên kết ngoại bằng cách mạng xã hội, các liên kết từ comment ở các website khác, các liên kết từ hình ảnh…

    Tạo sự cần bằng giữa backlink dofollow và nofollow đừng hiểu việc sử dụng backlink nofollow là vô nghĩ, nếu website của bạn có quá nhiều backlink dofollow nhưng quá ít backlink nofollow thì nên coi chừng/

  • Deep Linking
    4 cách tăng chỉ số DA - Domain Authority

    Nghĩa là liên kết trong website của bạn phải sâu, hiểu theo nghĩa chiều sâu các liên kết được kết nối bền vững với nhau, các liên kết nối bộ trong website bạn càng nhiều, càng khoa học càng tốt nó không những làm tăng chỉ số DA mà giúp website của bạn có độ trust cao giúp SEO lên nhanh và ổn định hơn các website khác. Việc kết nối các bài viết với nhau giúp cho PR bài viết hoặc trang của bạn lên đều hơn.

Công cụ check Page Authotiry và Domain Authority

Làm SEO chắc hẳn ai cũng biết tới 2 chỉ số quan trọng đánh giá Website của Moz đó là Page Authority và Domain Authority. Và vấn đề đặt ra là công cụ nào check Page Authority và Domain Authority ONLINE chính xác nhất?

Để check Page Authority và Domain Authority ONLINE bạn có thể sử dụng một số công cụ sau:

Moz có cung cấp cho người dùng extension tích hợp ngay trên trình duyệt để check 2 chỉ số Page Authority và Domain Authority của mình đó là MozBar.

Công cụ check Page Authority và Domain Authority của MOZ

Bạn có thể check trực tiếp trên MOZ tại địa chỉ: https://moz.com/researchtools/ose/

Extensite cho trình duyệt:

Nếu bạn dùng Chrome bạn có thể cài đặt extension tại:

https://chrome.google.com/webstore/detail/mozbar/eakacpaijcpapndcfffdgphdiccmpknp

Nếu bạn dùng FireFox bạn có thể cài đặt Extension tại:

https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/seo-toolbar-by-seomoz/

Lịch cập nhật PA và DA

Bạn có thể theo dõi lịch cập nhật PA và DA của MOZ và các số liệu khác củ MOZ tại: https://moz.com/products/api/updates

Theo Tạp Chí SEO