Đậu thận có thực sự tốt để giảm cân? Đây là câu trả lời cho bạn

Đậu thận là một loại đậu phổ biến (tên khoa học là Phaseolus vulgaris), một cây họ đậu có nguồn gốc ở Trung Mỹ và Mexico. Loại đậu thông thường là cây lương thực quan trọng và là nguồn protein chính trên toàn thế giới. Đậu thận thường được nấu chín kỹ và dùng trong nhiều món ăn truyền thống. Nếu còn sống hoặc chưa được nấu chín thì nó lại mang độc tố, trong khi đậu nấu chín kỹ lại là thành phần lành mạnh trong một chế độ ăn cân bằng.

Đậu thận có thực sự tốt để giảm cân? Đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 1.

Đậu thận là một nguồn dồi dào của folate, chất xơ, mangan, magiê, đồng, kali, phốt pho và sắt. Người ta cũng cho rằng, ăn đậu thận giúp giảm cân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ biết điều này là đúng hay không. Theo khuyến cáo của Đại học bang North Dakota, việc ăn đậu thận sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Đậu thận hỗ trợ giảm cân như thế nào?

Chúng ta đều biết, người ăn nhiều chất xơ ít có khả năng tăng cân hơn so với những người tiêu thụ ít chất xơ hơn. Đó là bởi vì thực phẩm giàu chất xơ có mật độ năng lượng thấp, vì vậy chúng lấp đầy dạ dày của bạn mà không cung cấp nhiều calo.

Đậu thận chứa chất xơ hòa tan làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày của bạn, vì vậy bạn cảm thấy no lâu hơn. Chúng cung cấp 16,5 gram hoặc 66% giá trị chất xơ hàng ngày trong mỗi cốc. Đậu thận cũng chứa nguồn protein tuyệt vời, chứa 16,2g trong mỗi cốc. Trong khi đó, protein nhiều hơn so với lượng chất béo và carb trong đậu thận là cơ hội giúp bạn giảm cân vì sẽ giúp bạn ăn ít calo hơn trong ngày.

Đậu thận có thực sự tốt để giảm cân? Đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 2.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí College of the American College of Nutrition, những người tiêu thụ đậu thận ít có khả năng bị béo phì và sở hữu vòng eo nhỏ hơn cũng như trọng lượng cơ thể thấp hơn. Một nghiên cứu khác công bố trên Health cho thấy, người ăn 4 phần đậu thận mỗi tuần như một phần của chế độ ăn ít calo giảm cân đáng kể và giảm mức độ viêm, huyết áp và cholesterol so với những người không bao gồm đậu thận trong chế độ ăn của họ.

Làm thế nào để thêm đậu thận vào chế độ ăn hàng ngày của bạn?

Sử dụng đậu thận trong chế độ ăn uống của bạn thay vì có thực phẩm có nhiều chất béo, calo và giàu năng lượng khác.

Một món ăn yêu thích trong số những người Bắc Ấn là ‘Rajma Chawal’ được làm từ đậu thận. Đây là bữa ăn chính được đánh giá tốt nhất. Tuy nhiên, những người đang cố gắng giảm cân tránh ăn món này vì hàm lượng carbohydrate cao trong gạo trắng. Cả hai loại thực phẩm khi ăn cùng nhau giải phóng tất cả các axit amin thiết yếu có trong protein.

Đậu thận có thực sự tốt để giảm cân? Đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 3.

Nếu bạn đang trong chế độ ăn giảm cân, hãy thay gạo trắng bằng gạo lứt vì sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn nhiều niacin (vitamin B3) và ít chất béo hơn. Ngoài ra, sự kết hợp thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn 40 – 50% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Điều này sẽ làm giảm táo bón, sẽ giữ cho ruột của bạn hoạt động tốt hơn và giảm lượng cholesterol trong máu của bạn.

Mặc dù vậy, đừng lạm dụng vì loại đậu này cũng có những tác dụng phụ đi kèm.

Tác dụng phụ của đậu thận

Có khả năng nhiễm độc Hemagglutinin

Trong đậu thận có hemagglutinin, ăn quá nhiều có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Nấu chín đậu thật kỹ sẽ giúp giảm bớt nguy cơ này.

Đậu thận có thực sự tốt để giảm cân? Đây là câu trả lời cho bạn - Ảnh 4.

Có thể làm tổn thương và các vấn đề tiêu hóa

Do đậu thận có nhiều chất sắt, tiêu thụ dư thừa có thể dẫn đến tổn thương tim và não. Ngoài ra, lượng thức ăn dư thừa của những loại đậu này có thể dẫn đến đầy hơi, tắc ruột và tiêu chảy.

(Nguồn: Health, Boldsky)