Tạo backlink với anchor text như thế nào là hợp lý
Trước năm 2013, chiến thuật xây dựng backlink (hay còn gọi là đi build link) của đa số SEOers Việt Nam là cứ mang link đi rải diễn đàn, rồi comment blog. Lúc đó đúng là có hiệu quả để tăng thứ hạng của từ khóa. Nhưng đến hiện tại, tôi nghĩ cả về sau này, chiến thuật này cần phải có sự thay đổi lớn vì thuật toán của google đã thay đổi. “Nó” thông minh hơn nhiều rồi.
Việc xây dựng backlink của chúng ta cũng chỉ cho mục đích cuối cùng là rank từ khóa khi mà yếu tố on-page không thể cạnh tranh nổi, không thể đưa thứ hạng từ khóa của chúng ta vượt mặt đối thủ. Nhưng cần phải để ý những điều sau:
Làm Thế Nào?
1. Khi xây dựng backlink, chúng ta cần phải đa dạng hóa anchor text, tỷ lệ đa dạng anchor text có thể như sau (nếu chưa biết anchor text là gì, vui lòng search google
- 40% cho anchor text chính xác từ khóa:
Ví dụ: nếu từ khóa của bạn là “rao vặt đà nẵng” thì khi build link, anchor text chính xác sẽ là: “rao vặt đà nẵng” hoặc “rao vat da nang”
- 30% cho anchor text liên quan từ khóa
Ví dụ: rao vat, đà nẵng rao, rao vặt ở đà nẵng…
- 20% cho anchor text trùng thương hiệu
Ví dụ: đang xây dựng backlink cho diễn đàn https://lamthenao.com thì anchor text thương hiệu là cứ để nguyên link https://lamthenao.com hoặc http://www.thenao.com
- 10% cho anchor text ngẫu nhiên
Ví dụ: các anchor text ngẫu nhiên như : readmore, xem thêm, tại đây, click here, vào đây, ghé thăm trang web….
2. Xây dựng backlink tại những trang mà có nội dung liên quan đến landing page của chúng ta
3. Xây dựng backlink tại những trang có uy tín.
. Pagerank
. Alexa
. Index
. Domain Authoriy
Những yếu tố này có thể dùng Add-on SEOQUAKE của firefox để đánh giá. Còn Domain Authority, chúng ta có thể sử dụng http://www.opensiteexplorer.org/
4. Dofollow & nofollow???
Nguồn: datma.info