Câu chuyện đằng sau cuộc chạy đua nhan sắc ở Hàn Quốc: Khi chuẩn mực phương Tây và ngành công nghiệp dao kéo lên ngôi
Mặc dù những tiêu chí sắc đẹp ở mỗi nơi là không giống nhau, chúng vẫn đóng một vai trò không thể thiếu trong việc định hình phong cách thời trang của xã hội. Tại Hàn Quốc, nơi mà nền công nghiệp chăm sóc sắc đẹp phát triển vượt bậc, những thần tượng giải trí của giới trẻ chính là những người đi quảng bá xu hướng thời trang mới nhất. Điều này không chỉ dành riêng cho tầng lớp thanh thiếu niên mà còn áp dụng chung cho cả toàn bộ xã hội Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, vẻ đẹp phương Tây cũng được đại bộ phận người dân Hàn Quốc ưa chuộng và lấy nó làm kim chỉ nam song hành cùng các tiêu chí có sẵn hình thành từ nền văn hóa bản địa lâu đời. Điều này phần nào thể hiện sức ảnh hưởng của văn hóa phương Tây lên đời sống tinh thần của các quốc gia khác trên thế giới.
Xu hướng Tây hóa trong văn hóa Hàn Quốc
Xu hướng Tây hóa lên ngôi
Nhiều người trẻ Hàn Quốc thần tượng hóa những chuẩn mực sắc đẹp từ phương Tây, và kỳ lạ là điều này diễn ra hoàn toàn tự nhiên và không hề nằm trong chủ đích từ trước. Tự họ cho rằng việc so sánh với những nét đẹp phương Tây như nét mặt với đôi mắt sâu hay sống mũi cao là bắt buộc khi đánh giá vẻ ngoài của ai đó. Lý do có thể đến từ truyền thông vốn tràn ngập nội dung và hình ảnh từ nước ngoài, hoặc cũng có thể là người Hàn vốn dĩ thích tôn sùng mọi giá trị liên quan đến nước Mỹ.
Nhiều người Hàn Quốc thần tượng hóa những chuẩn mực sắc đẹp từ phương Tây
Dù cho nguyên nhân thực sự có là gì đi nữa thì xã hội Hàn Quốc đang đào sâu bén rễ vào tâm trí về sự sính ngoại và thiên vị quá mức đối với vẻ đẹp phương Tây. Vì thế, những người phụ nữ hiện đại ngày nay phải sở hữu một vài đặc điểm nhan sắc theo chuẩn phương Tây để tránh bị đối xử với thái độ định kiến ở chốn công sở hay những sinh hoạt thường nhật.
Tuy vậy, làn da lại là một ngoại lệ đặc biệt. Ở các quốc gia phương Tây, người ta ưa chuộng phụ nữ có làn da rám nắng đầy khỏe khoắn. Trong khi đó ở Hàn Quốc, một làn da trắng như sữa thông qua việc sử dụng mỹ phẩm lại là vẻ đẹp được tôn sùng. Tầm quan trọng của làn da trắng mịn màng nổi bật đến mức nó trở thành chủ đề chính của nền công nghiệp mỹ phẩm tại Hàn Quốc, ước tính xếp thứ 10 trên thế giới về quy mô.
Những sản phẩm chăm sóc da vượt trội hoàn toàn so với những món đồ trang điểm truyền thống. Điều này phản ánh quan niệm của xã hội Hàn Quốc về một làn da trắng sáng và khỏe mạnh. Tất cả người Hàn Quốc, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ, đều lựa chọn một chu trình dưỡng da cực kỳ công phu và bài bản, trải qua gần 10 bước khác nhau.
Những đặc điểm khuôn mặt người Hàn không có thì họ sẽ tìm kiếm thông qua việc phẫu thuật thẩm mỹ. Theo Hiệp hội Quốc tế về Phẫu thuật thẩm mỹ, Hàn Quốc là nơi có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ trên đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới. Hai trong những phương pháp thường được sử dụng có tên gọi là “phẫu thuật tạo hình mi mắt”, hay còn được gọi là phẫu thuật tạo mí mắt đôi, và “phẫu thuật chỉnh hình mũi”.
Mục đích của phương pháp phẫu thuật tạo mí mắt đôi là để xuất hiện thêm 1 rãnh mới trên mí mắt, do phần lớn người Hàn Quốc đều có mắt một mí. Đối với những người đến từ các quốc gia phương Tây, sự phát cuồng của người Hàn về mắt hai mí thực sự là điều khó hiểu. Họ không hiểu được tại sao việc có mí mắt đôi lại là điều bắt buộc đối với người dân Hàn Quốc.
Đối với những người đến từ các quốc gia phương Tây, sự phát cuồng của người Hàn về mắt hai mí thực sự là điều khó hiểu
Nguồn gốc của phương pháp phẫu thuật mí mắt đôi xuất phát từ bác sĩ D. Ralph Millard, từng có thời gian công tác tại Hàn Quốc vào những năm 1950. Nhiều ý kiến cho rằng chính bác sĩ Millard là người đã phát minh ra ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc, trong khi thời báo Los Angeles lại cho rằng vị bác sĩ này chỉ đóng vai trò phổ biến rộng rãi phương pháp trên mà thôi.
Các tượng đài nhan sắc đến từ K-pop
Sự ám ảnh với các thần tượng giải trí đang đưa ngành công nghiệp chăm sóc da của Hàn Quốc lên một tầm cao mới. Nó khiến các fan hâm mộ thi nhau lao ra các cửa hàng thẩm mỹ để tìm được loại mỹ phẩm mà các thần tượng hay sử dụng, nhằm đạt được vẻ đẹp chuẩn mực y hệt họ. Tận dụng điều đó, các hãng mỹ phẩm liên tục tung ra các sản phẩm làm đẹp mới để bắt kịp xu hướng mỗi khi nhóm nhạc thần tượng nào đó ra mắt album hay quảng bá hình ảnh của mình.
Sự ám ảnh với hình ảnh của các thần tượng giải trí đang đưa ngành công nghiệp chăm sóc da của Hàn Quốc lên một tầm cao mới
Các cửa hàng làm đẹp hiện đang sử dụng các loại thành phần dưỡng da một cách vô tội vạ và bất thường trong các sản phẩm của họ, nhằm nổi bật thương hiệu của mình lên. Hầu hết các sản phẩm này có vẻ là chiết xuất từ tự nhiên vì chúng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta; nhưng một số khác thì chẳng khác nào lừa đảo.
Ở Hàn có một thương hiệu nổi tiếng về việc chỉ trung thành với các thành phần tự nhiên trong sản phẩm của họ, bao gồm đường đen, bông cải xanh và cá hồi. Bản thân tác giả cũng là một người thích ăn cá hồi, nhưng ý nghĩ phải dùng đến cách dưỡng da bằng kem che khuyết điểm chiết xuất từ mắt cá hồi hoặc kem dưỡng ẩm làm từ khoai lang khiến người khác cũng phải giật mình. Đây là những thực phẩm mà con người thường chỉ dùng trong những bữa cơm gia đình, và khái niệm mỹ phẩm làm từ thực phẩm không chỉ vừa kỳ quặc mà còn gây hoài nghi về tính hiệu quả của sản phẩm.
Sau một thời gian sử dụng, các sản phẩm này trở nên kém hiệu quả và không thực sự khắc phục được các vấn đề mà người dùng hướng tới. Một nhãn hiệu khác lại chuyên bán loại kem rửa sạch da mặt chiết xuất từ gạo với giá cắt cổ, về bản chất nó chẳng khác gì thứ nước còn sót lại sau khi đãi gạo nấu cơm. Với phương pháp này người ta có thể sử dụng nước gạo từ bữa ăn mà không phải trả thêm bất cứ chi phí chăm sóc mặt nào khác. Tại sao mọi người lại phải trả giá cao gấp 10 lần giá trị thật cho một thứ không đem lại lợi ích gia tăng?
Kim Hyun-joong là một ví dụ khác của một thần tượng có rất nhiều fan nữ ở Hàn Quốc vì ngoại hình đẹp trai của mình, nhưng lại bị chế giễu vì nhìn quá nữ tính trong con mắt của các vị khách nước ngoài
Ngoài việc thêm vào cả tấn kem chống nắng cho tất cả các sản phẩm chăm sóc da mặt và cơ thể, người Hàn Quốc còn tiến thêm một bước nữa với công nghệ tẩy trắng da thông qua việc sử dụng các loại kem làm trắng. Trong khi người da trắng xuất hiện chủ yếu ở Mỹ và các nước phương Tây khác, Hàn Quốc lại thực sự ưa thích làn da trắng hơn so với làn da sạm màu, đến mức mà cả nam giới cũng được khuyến khích phải có một làn da trắng mới tốt. Thật đáng buồn khi nhiều người Mỹ hoặc châu Âu đều nhầm lẫn khi gọi bất kỳ thành viên nào từ SHINee là một cô gái, chỉ vì làn da trắng bóc như sữa của họ. Kim Hyun-joong là một ví dụ khác của một thần tượng có rất nhiều fan nữ ở Hàn Quốc vì ngoại hình đẹp trai của mình, nhưng lại bị chế giễu vì nhìn quá nữ tính trong con mắt của các vị khách nước ngoài.
Khi quy chuẩn về vẻ đẹp vượt ra ngoài biên giới
Đại học Toronto là một trong những ngôi trường có cộng đồng người Hàn Quốc cao nhất thế giới, phần nhiều trong số đó là thế hệ trẻ, tuy nhiên cũng có những người cao tuổi. Nhiều câu lạc bộ được thành lập trong cộng đồng này để giúp đỡ các thành viên có gốc gác ở xứ sở Kim Chi được cùng nhau học tập và sinh hoạt. Phần nhiều họ là những người con lai gốc Hàn nhưng mang quốc tịch Mỹ hay Canada, tuy nhiên ảnh hưởng của hệ thống đánh giá sắc đẹp đến từ xã hội Hàn Quốc cũng có tác động không nhỏ đến cách suy nghĩ của đại bộ phận Hàn kiều ở đây.
Michelle Yang, sinh viên năm thứ tư của trường Đại học Toronto chia sẻ về những tác hại mà các chuẩn mực sắc đẹp của Hàn Quốc gây ra cho cuộc sống của cô: “Ai ai cũng cố tỏ ra mình là người đẹp nhất, người cá tính nhất – điều này không có gì sai nhưng cái chính là họ lý tưởng hóa nó lên thành một lẽ sống và phải tìm mọi cách để đạt được. Vì thế mà tất cả đều tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như một lựa chọn cuối cùng”.
Phẫu thuật thẩm mỹ là cách để người Hàn Quốc tự tin với vẻ đẹp ngoại hình của mình
Với cộng đồng ở đây, một vẻ đẹp dựa trên cách trang điểm đậm hay tôn đường nét cơ thể và sở hữu làn da rám nắng không phải là điều mà họ ưa chuộng. Đó là một vẻ đẹp “quá Tây hóa” cả về thời trang lẫn cách làm đẹp, và vì thế bất cứ ai sở hữu cho mình vẻ đẹp ấy đều cảm thấy như bị cách ly khỏi cộng đồng người Hàn chỉ chuộng làn da trắng ngần.
Nguồn: The Varsity và Seoul Beats