Cách phòng chống Viêm não Nhật Bản

Bởi Tâm
Spread the love

Mỗi một mùa hè đến lại là một mùa bùng phát của hội chứng Viêm não Nhật Bản – một loại bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bệnh bùng phát vào mùa hè do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, muỗi phát triển mạnh. Vậy làm sao để nhận biết trẻ nhiềm virus viêm não Nhật Bản và cách phòng tránh như thế nào?

Xem thêm:

  • Khỏi lở miệng ở trẻ nhỏ chỉ trong 1 nốt nhạc
  • Khỏi lo bệnh cảm mùa hè ghé thăm nhờ thực phẩm
  • Thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ trong ngày hè oi nóng

Viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do Arbovirus có tên là virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh lây truyền sang người do muỗi đốt. Hai loài muỗi vằn Culextritaeniorhynchus và Culex vishnui bị nhiễm bệnh đốt sẽ gây bệnh cho người. Khi bị nhiễm virus VNNB, virus này sẽ xâm nhập lên não gây tổn thương não.

09-52-34_1

Nguồn chứa mầm bệnh trong tự nhiên chủ yếu là các loài chim lội nước và hầu hết gia súc như trâu, bò, dê, cừu, chó, lợn đều có thể là ổ chứa mầm bệnh, trong đó lợn có khả năng làm lan rộng virus dễ truyền bệnh cho người nhất. Vì thế, sự lan truyền virus xảy ra chủ yếu ở nông thôn. Nhưng ở một số vùng của châu Á, trong đó có Việt Nam, bệnh có thể xảy ra gần các trung tâm đô thị.

thumb00_0509578339239

Hầu hết bệnh nhân bị VNNB đều bị di chứng nặng nề. Có đến 70-80% trẻ khỏi bệnh bị những di chứng thần kinh – tâm thần.

Triệu chứng nhiễm virus Viêm não Nhật Bản?

  • Nhiễm virut viêm não Nhật Bản thường không có triệu chứng ngay lập tức. Thời gian ủ bệnh trong khoảng 5-15 ngày. Các triệu chứng của bệnh bao gồm: sốt xuất hiện đột ngột, nhức đầu, dấu hiệu màng não (cứng gáy, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, mê sảng, vật vã, trẻ em có thể bị hôn mê).

images863139_viem_naonb_kienthuc2_cykq_1

  • Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao, sốt xuất hiện đột ngột, nhức đầu, dấu hiệu màng não (cứng gáy, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, mê sảng, vật vã, trẻ em có thể bị hôn mê)

thumb00_034357200175619_543x305

  • Khi mắc bệnh, trẻ thường có hiện tượng sốt cao 39 – 40 độ C, xuất hiện những cơn co giật nửa người hoặc toàn thân theo kiểu động kinh nhiều lần trong ngày, mắt trợn ngược, thở khò khè, nhiều đờm nhớt, nôn mửa và mê man.

Cách phòng tránh Viêm não Nhật Bản?

  • Tiêm vắc xin:

Tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm tạo miễn dịch chủ động

những-điều-bạn-cần-biết-về-viêm-não-nhật-bản-

Vắcxin viêm não Nhật Bản được khuyến khích dùng cho du khách đi du lịch ít nhất 1 tháng trong mùa hè tới những vùng có nguy cơ phát triển bệnh cao…

Tiêm vắcxin đầy đủ và đúng lịch với 3 liều cơ bản cho nhóm trẻ dưới 15 tuổi, gồm mũi 1 khi trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần và mũi 3 cách mũi 2 khoảng 1 năm. Sau đó cứ 3 đến 4 năm lại tiêm mũi nhắc lại cho đến khi trẻ qua tuổi 15….

  • Phòng tránh bị muỗi đốt:

Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng trại sạch sẽ, loại bỏ các ổ bọ gậy.

cach-xua-duoi-muoi

Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp diệt muỗi, không cho trẻ em chơi ở những nơi tối tăm, gần chuồng gia súc đề phòng tránh muỗi đốt….

cach duoi muoi

Sử dụng thuốc chống côn trùng, thuốc diệt muỗi, mặc quần áo dài để ngừa muỗi đốt…

Khi trẻ nhỏ, người thân có dấu hiệu nhiễm virus Viêm não Nhật Bản, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Chỉ có phát hiện đúng và kịp thời mới có thể chữa trị hiệu quả!