Những thói quen làm giảm tuổi thọ xe máy trong ngày nóng
Bất kì vật dụng gì muốn sử dụng lâu dài phải biết cách bảo quản, bảo dưỡng. Xe máy cũng vậy. Nếu bạn sử dụng đúng cách, tuổi thọ của chiếc xe 2 bánh này sẽ được rất lâu. Ngược lại, đặc biệt vào khi tiết trời nóng bức, xe máy rất dễ ảnh hưởng tới tình trạng các bộ phận, làm giảm thời gian sử dụng của phương tiện di chuyển này.
Không kiểm tra lốp xe
Lốp xe tiếp xúc trực tiếp và rất lâu với mặt đường khi di chuyển nên bạn phải thường xuyên kiểm tra phần lốp. Nếu như nhiệt độ của không khí khoảng 35-36 độ C thì nhiệt độ của mặt đường cao hơn, có thể lên đến 40 -42 độ C. Với mức nhiệt cao như vậy, thêm ma sát liên tục giữa lốp với mặt đường nhất là khi phanh cua gấp, hay đi quãng đường dài có thể tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp. Điều này càng dễ xảy ra với những chiếc lốp đã dùng lâu không được thay, vành lốp bên ngoài đã rạn hay nứt.
Do đó, bạn phải kiểm tra lốp định kỳ với bảo dưỡng xe. Nếu lốp có dấu hiệu hỏng phải thay ngay nhằm đảm bảo an toàn. Khi lốp xuống hơi phải bơm để đảm bảo áp suất theo quy định của nhà sản xuất.
Đỗ xe dưới trời nắng nóng
Đỗ xe dưới trời nắng nóng là điều không ai muốn, vì nó làm nóng ran các bộ phận. Nhưng đôi khi phải chấp nhận do không có mái che hay không có sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, việc để xe máy dưới trời nắng nhiều tiếng đồng hồ sẽ gây ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của xe. Thậm chí, sau khi bạn lấy xe, phần yên rất nóng ảnh hưởng đến phần bên dưới của cơ thể.
Cho nên, bạn có thể trang bị tấm phủ bạt dành cho xe máy để giảm bớt sức nóng. Sản phẩm này có bán trên các quầy hàng online hay các cửa hàng xe máy.
Không chú ý tốc độ khi lái xe
Khi đi xe dưới trời nắng, nhiều người sẽ muốn tăng tốc thật nhanh để vào nơi râm mát. Nhưng việc tăng ga rồi giảm và ngược lại là không nên. Bạn nên giữ đều ga, làm như vậy két nước, cánh tản nhiệt có nhiều gió mát. Nhờ vậy, động cơ được làm mát không nóng quá mức gây hỏng két làm mát hay giảm tuổi thọ của xe.
Ngoài ra, dưới trời nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, khát nước nếu đi nhanh có thể không kiểm soát được tay lái dẫn đến khó xử lý nhất là những tình huống bất ngờ.
Lưới thay dầu máy
Dầu máy giúp bôi trơn động cơ, từ đó máy móc hoạt động tốt hơn. Những ngày nắng nóng, động cơ dễ có nhiệt độ cao hơn ngày râm mát nên dầu máy sẽ hỗ trợ hiệu quả hạ nhiệt. Thay dầu máy là việc không thể thiếu khi bảo dưỡng xe. Nhờ dầu máy, động cơ êm hơn sẽ bớt nóng khi bạn đi nhiều dưới trời nắng. Lưu ý trung bình khoảng 1000 km sẽ thay dầu một lần. Sau khi đã đổ dầu, bạn đừng nên vận hành ngày mà đạp nhẹ để máy nổ ở chế độ garanti.
Ngoài dầu máy, bạn cần kiểm tra toàn diện hệ thống chất lỏng. Các chất lỏng này gồm dầu phanh, nước làm mát hay dầu láp. Phần nước mát trong xe có thể hết và kiệt nhanh hơn trong mùa hè nên bổ sung kịp thời. Với xe tay ga, dầu láp rất quan trọng, chú ý khi thay dầu máy 3 lần thì thay dầu láp.
Chỉ rửa xe khi quá bẩn
Nhiều người có quan niệm chỉ vệ sinh xe khi trời mưa hoặc quá bẩn. Nhưng thực tế đi đường hàng ngày vẫn có rất nhiều bụi bặm, đất cát rơi vương vãi trên đường do các xe chở vật liệu xây dựng. Những bụi, đất bẩn này bị cuốn vào thành động cơ, cánh tản nhiệt khi di chuyển. Do người sử dụng thấy xe vẫn sạch nên không vệ sinh. Bụi bẩn bám vào các bộ phận trên làm cho sức gió làm mát đối với động cơ giảm xuống đáng kể khiến nóng động cơ và xe “ì” hơn. Do đó, bạn nên vệ sinh xe định kỳ tốt nhất 3-4 ngày/lần để loại bỏ bớt bụi bẩn bám vào các bộ phận của xe.
Lái xe đường dài không nghỉ
Nhiều người vẫn có thói quen đi xe máy quãng đường dài về quê hay đi làm, có khi đi cả trăm km mỗi ngày. Thói quen này trở nên quen, dù mùa đông hay mùa hè. Nhưng trong những ngày hè, nhiệt độ mặt đường tăng cao, để làm giảm bớt ma sát tăng sức nóng lên lốp xe nên chú ý nghỉ giữa quãng để xe nguội bớt. Mặt khác, lái xe lâu dưới trời nắng nóng cũng gây hại cho sức khỏe đáng kể, thậm chí gây say nắng với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, đỏ mặt sau đó có thể đột quỵ. Do đó, đi đường dài phải bổ sung đủ nước hoặc dùng nước làm mát xe máy để tiếp tục hành trình.